Chữa bệnh viêm gan B mãn tính như thế nào hiệu quả


Bác sĩ ơi ! Tôi vừa đi xét nghiệm kết quả xét nghiệm viêm gan b và biết minh bị mắc bệnh viêm gan B mãn tính. Tôi đang rất lo lắng không biết điều trị viêm gan b ở giai đoạn mãn tính là như thế nào. Xin cảm ơn bác sĩ

Chào bạn !

Trước tiên chúng tôi xin cảm ơn vì bạn đã gữi những thắc mắc của mình về cho các bác sĩ chuyên khoa gan của Phòng khám đa khoa Hồng Phong chúng tôi. Sau đây để giải đáp thắc mắc của bạn, các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi sẽ giải đáp chính xác nhất về vấn đề cách điều trị Viêm Gan B mạn tính.

Căn bệnh viêm gan B do virus HBV gây ra, và diễn biến thầm lặng và nguy hiểm nhất của bệnh viêm gan B. khi bệnh nhân bị nhiễm bệnh Viêm Gan B thì virus âm thầm tấn công gan mà không gây ra bất cứ triệu chứng nào, bệnh chuyển biến qua hai giai đoạn là Viêm Gan B cấp tính và Viêm Gan B mãn tính.
Thuốc điều trị viêm gan B 


Bệnh viêm gan B được chia làm hai giai đoạn mãn tính và cấp tính. Giai đoạn mãn tính virus tồn tại trên cơ thể 6 tháng cơ thể không tự đảo thải được virus. Khi đã bước sang giai đoạn mãn tính đồng nghĩa với việc người bệnh sẽ phải sống chung với virus đến cuối đời. Lúc này cấc triệu chứng của bệnh sẽ nặng hơn và rõ ràng hơn như Người bệnh lúc nào cũng cảm giác mệt mỏi, suy nhược cơ thể, khó chịu trong người, hoạt động khó khăn hơn, vàng da, vàng mắt, đau tức hạ sườn phải nặng, xuất huyết dưới da,... những cũng có một số bệnh nhân sẽ không có biểu hiện gì từ đó bệnh phát triển âm thầm trong 10 đến 15 năm thường thì bệnh nhân chỉ phát hiện khi bệnh đã phát triển đến giai đoạn đã muộn, người bệnh bỏ lỡ cơ hội vàng để điều trị dứt điểm bệnh Viêm Gan B.

Làm giảm nồng độ virus trong máu. Chỉ số hbv dna dưới ngững phát hiện, hbeag dương tính chuyễn sang âm tính

► Chỉ số men gan bình thường: ggt, alt về mức bình thường

► Giảm mức độ xơ hóa gan so với trước khi điều trị

► Ức chế được sự nhân lên của virus,

► Giảm các triệu chứng của bệnh.

Ngoài ra bệnh nhân cũng nên lưu ý: kiểu gen cũng ảnh hưởng lớn đến quá trình điều trị trong việc lựa chọn thuốc và phương pháp điều trị. Theo một số nghiện cứu cho thấy những bệnh nhân Viêm Gan B mang kiểu gen b là khoảng 70% và những bệnh nhân mang kiểu gen c là 30%. Đối với những bệnh nhân mang virus Viêm Gan B có kiểu gen c thì việc đáp ứng với phương pháp điều trị bệnh bằng thuốc interferon kém hơn.

Bệnh Viêm Gan B mãn tính cực kỳ nguy hiểm bởi nếu không phát hiện và điều trị kịp thời thì bệnh rất dễ biến chứng thành bệnh xơ gan và ung thư gan. Hiện nay có rất nhiều loại thuốc và phương pháp điều trị bệnh Viêm Gan B rất hiệu quả.

Hiện nay có rất nhiều loại thuốc được sản xuất để điều trị Viêm Gan B mãn tính nhưng có thể chia thành hai loại chính là thuốc uống và nhóm tiêm chích. Điều trị bệnh Viêm Gan B mãn tính bằng thuốc tây không phá hủy được virut viêm gan siêu vi B nhưng chỉ làm cho nó làm cho virus Viêm Gan B không thể nhân bản được nữa từ đó làm giảm số lượng virus trong máu bệnh nhân xuống dưới ngưỡng phát hiện. Nó một cách khác điều trị bệnh Viêm Gan B bằng thuốc tay giúp đưa virua về trạng thái ngủ động không gây hại cho gan nữa. Hiện nay các bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân điều trị bệnh Viêm Gan B mãn tính bằng hai nhóm thuốc:


Nhóm thuốc điều hòa miễn dịch hay còn gọi là nhóm thuốc ức chế virus:

Nhóm thuốc này có tác dụng ức chế sự tổng hợp các protein trong quá trình nhân bản của virus Viêm Gan B.

♦ Thuốc Interferon (IFN): các thuốc IFN-α, PegIFN-α, PegIFN-α2a, PeglFN-α2b thường được các bác sĩ chuyên khoa chỉ định sử dụng đơn lẻ hoặc kết hợp với các thuốc khác để điều trị Viêm Gan B mãn tính. Nhóm thuốc Interferon giúp kiềm hãm sự phát triển của virus Viêm Gan B và làm giảm lượng virut Viêm Gan B trong cơ thể người bệnh. Không những vậy nhóm thuốc Interferon còn có khả năng chống virus trực tiếp bằng cách hỗ trợ hệ thống miễn dịch của cơ thể người bệnh để làm sạch virus.

ách sử dụng :

- Đối với những bệnh nhân trưỡng thành sự dụng thuốc bằng cách tiêm dưới da bụng 5MIU/ ngày hoặc 10 MIU/lần, 3 lần/tuần

- Đối với trẻ nhỏ thì tiêm 6MU/ 1 lần /tuần tiêm 3 lần, tối đa 10MU.

- Peg-IFN alfa 2a tiêm dưới da (bụng), với liều 180 µg/tuần trong 48 tuần.

- Thời gian điều trị dành cho những bệnh nhân có hbeag dương tính 16 đến 24 tuần thuốc tiêm ưu tiên dùng cho phụ nữ trẻ muốn có con, nồng độ virus HBV DNA < 10^7 copies/ml hoặc do bệnh nhân yêu cầu.

Chống chỉ định đối với những bệnh nhân có triệu chứng xơ gan mất bù, phụ nữ có thai, những bệnh nhân có tiền sử bệnh lí mạch vàch nặng, bệnh động kinh, những bệnh nhân bị bệnh tâm thần, những bệnh nhân đang mắc các bệnh lí tuyến giáp chưa điều trị, bệnh tự miễn, suy thận và bệnh thiếu máu.

Một số tác dụng phụ khi bệnh nhân điều trị bệnh bằng nhóm thuốc ức chế virus như

- Sốt, đau đáu, đau mỏi cơ thường xuất hiện sau tiêm 6-8 giờ. Trám cảm có thể xuất hiện nếu dùng lâu. Giảm tiếu cẩu, bạch cẩu. thay đói hành ví, nôn, tiêu chảy, suy giáp.

- Cách khắc phụ những tác dụng phụ của thuốc

- Bệnh nhân cần uống thật nhiều nước để trạnh bị cảm giác khô miệng và mất nước do sốt.

- Nếu bệnh nhân bị ho do tác dụng phụ của một số loại thuốc điều trị bệnh Viêm Gan B thì người bệnh có thể uống một số loại thuốc điều trị bệnh ho thông thường.

- Người bệnh nên thay đổi liên tục vị trí tiêm và tránh xoa nắn, chà xát hoặc thoa đắp tại chỗ tránh tổn thương trùng lặp cùng vị trí tiêm.
Nhóm thuốc đồng đẳng nucleosid/nucleotide

♦ Thuốc Lamivudin: đây là loại thuốc dạng viên nén dùng cho những bệnh nhân bệnh Viêm Gan B mãn tính có dấu hiệu xơ gan và trẻ em, những bệnh nhân không đáp ứng với phương pháp điều trị bằng thuôc Interferon (IFN). Thuốc giúp cho bệnh nhân hấp thụ tốt hơn, hạn chế đươc những biến chứng lâm sàng chi phí điều trị bệnh bằng Thuốc Lamivudin thấp hơn.

Cách sử dụng thuốc:

- Đối với những bệnh nhân trưỡng thành uống 100mg/ ngày.

- Đối với trẻ em thì sử dụng 3mg/kg/ngày.

Nhược điểm của phương điều trị bệnh bằng Thuốc Lamivudin là virus Viêm Gan B có thể đột biến kháng lại lamivudin cao với con số kháng gia tăng theo năm, nếu sau 5 năm điều trị tỉ lệ kháng thuốc 60-70%.

♦ Thuốc Adefovir dipivoxi: sử dụng cho những bệnh nhân mắc bệnh Viêm Gan B mãn tính có hbeag dương tính hoặc he có những triệu chứng xơ gan mất bù và còn bù. Những bệnh nhân đã điều trị bệnh bằng thuốc Interferon và thuốc lamivudin những không đáp ứng điều trị và kháng thuốc. Khi bệnh nhân điều trị bệnh bằng thuốc Adefovir dipivoxi thì tỉ lệ kháng rất thấp.

Cách sử dụng thuốc:

- Đối với những bệnh nhân trưỡng thành sử dụng 10mg/ngày. Đối với bệnh nhân có HBeAg(-) và xơ gan nên sử dụng lâu dài.

- Nhưng đối với những bệnh nhân có HBeAg(+) thì sau khi sử dụng thuốc được 6 tháng thì nên sử dụng thuốc khi có sự có chuyển đảo huyết thanh HBeAg và ADN-HBV dưới ngưỡng phát hiện.

♦ Thuốc Entecavir: thuốc chỉ định cho những bệnh nhân Viêm Gan B mãn tính có nhóm hbeag dương tính hoặc âm tính xơ gan còn bù và mất bù, bệnh nhân kháng thuốc lamivudin, adefovir. Khi bệnh nhân sử dung thuốc Entecavir giúp ức chế virus mạnh và tỉ lệ kháng thuốc rất thấp.

Cách sử dụng thuốc:

- Đối với những bệnh nhân trưỡng thành sử dụng 0,5mg/ngày.

- Đối với bệnh nhân bệnh Viêm Gan B đã điều trị bệnh bằng thuốc lamivudin và virus đã kháng thuốc thì sử dụng thuốc với liều tăng gấp đôi 1mg/ngày.

♦ Thuốc Telbivudin : các bác sĩ chuyên khoa tường chỉnh định sử dụng loại thuốc này cho những bệnh nhân có hbeag duonbgw tính hoặc âm tính. Những một nhược điểm lớn của nhomsa thuốc này là khi bệnh nhân sử dụng thuốc lâu dài thì tỉ lệ kháng thuốc khá cao, sau 1 năm tỉ lệ kháng thuốc 5-25%.

Cách sử dụng thuốc:

- Đối với những bệnh nhân trưỡng thành sử dụng 600mg/ngày.

♦ Thuốc Tenofovir(Vireal, Virkil…), Emtricitabin (Emtriva, FTC), Clevudin (LFMAU) : thuốc được sử dụng cho những bệnh nhân có HBeAg (+) và (-), xơ gan còn bù vả mất bù. Những bệnh nhân đã điều trị bệnh lâu năm và virus Viêm Gan B đã kháng thuốc lamivudin, adefovir.khi bệnh nhân điều trị bệnh bằng nhóm thuốc này có thể bị một số tác dụng phụ như suy thận, hội chứng Fanconi.

Cách sử dụng thuốc Thuốc Tenofovir:

- Đối với những bệnh nhân trưỡng thành sử dụng 300mg/ngày.

Cách sử dụng thuốc Thuốc Emtricitabin:

- Đối với những bệnh nhân trưỡng thành sử dụng 200mg/ngày.

Cách sử dụng thuốc Thuốc Clevudin:

- Đối với những bệnh nhân trưỡng thành sử dụng 30mg/ngày.

Đây là chia sẻ của bác sĩ chuyên khoa gan trong việc điều trị viêm gan B mãn tính nhằm giúp bạn hiểu hơn về vấn đề điều trị viêm gan B mãn tính  

Đăng nhận xét