Tác hại của rượu ảnh hưởng tới gan như thế nào


Hiện nay tỉ lệ mắc bệnh viêm gan do rượu rất cao. Rượu là thú vui của nhiều người nhưng rất có hại với cơ thể con người, nhưng trong rượu có các chất Ethanol - acetaldehyd - acid acetic – hấp thụ vào gan, gây tổn thương gan xảy ra viêm gan.

Tìm hiểu về chức năng của gan 

Chức năng của gan là thải những độc tố ra ngoài cơ thể, ngoài ra còn có chức năng chuyển hóa glucid, chuyển hóa lipid, chuyển hóa protid….

Tác hại của rượu bia đối với gan

Tác hại nguy hiển của rượu đối với cơ thể, vì trong rượu có có chứa các chất Ethanol - acetaldehyd - acid acetic khi hấp thụ vào gan sẽ gây tổn thương gan, ngoài ethanol còn có nhiều chất khác như methanol, buthanol và các aldehyd gây tổn thương tế bào gan.

Theo các nhà khoa học lượng rượu vào cơ thể mỗi ngày từ 40g cồn ethanol trở lên được coi là nghiện rượu (tương đương 100ml rượu lúa mới, 350ml bia và 800ml rượu vang). Lượng ethanol khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành ectal dehyd gây hủy hoại tế bào gan.

Theo thời gian khi gan bị tổn thương nặng, tùy ở mức độ khác nhau gây viêm gan, xơ gan hóa. Gan thoái hóa mỡ: Thường là người bệnh chưa có triệu chứng gì mà vô tình khám thấy gan to chắc dưới bò sườn. Xét nghiệm chức năng gan bình thường hoặc có thể có tăng nhẹ men gan. Trên siêu âm cho thấy hình ảnh gan thoái hóa mỡ.

Viêm gan do rượu: Bệnh thường biểu hiện bằng chán ăn, mệt mỏi, chân tay run, đau tức vùng hạ sườn phải hoặc buồn nôn, nôn, tiêu chảy. Đó là các dấu hiệu làm người bệnh phải đi khám. Khi thăm thầy thuốc phát hiện gan rất to chắc dưới bờ sườn, có thể đau, vàng da. Xét nghiệm: men gan tăng trong đó AST tăng cao hơn do so với ALD, trái với viêm gan do virut, tỷ lệ AST./ALT tăng trên 2 lần và GT tăng, bilirubin, siêu âm thấy gan to có thoái hóa mỡ.




Xơ gan do rượu:

Sau một thời gian nghiện rượu kéo dài, người bệnh có thể thấy bụng to dần, chân phù, mệt nhiều và khi khám bệnh thấy có cổ trướng tuần hoàn bàng hệ, gan lách to, củng mạc mát vàng. Xét nghiệm cho thấy chức năng gan giảm biểu hiện bằng giảm albumin máu, tỉ lệ prothrombin giảm, men gan tăng.

Đối với viêm gan do rượu nếu được phát hiện sớm phải bỏ rượu và điều trị kịp thời thì kết quả rất tốt, gan có thể phục hồi, nhưng người nghiện rượu thường dễ tái nghiện. Ngược lại, nếu tiếp tục uống sẽ tiến triển xơ gan và ung thư gan.

Đối với người nghiện rượu, ngoài bệnh gan còn bị các bệnh khác như: nhồi máu cơ tim, bệnh cơ tim do rượu; viêm tụy cấp và viêm tụy mạn; ung thư thực quản…

Điều trị bênh gan do rượu

Đối với bệnh gan mới chỉ bị thoái hóa mỡ hoặc viêm gan do rượu thì chỉ cần bỏ rượu tổn thương gan sẽ phục hồi hoàn toàn.

Tăng cường dinh dưỡng bằng cách ăn tăng đạm như thịt, cá. Cung cấp nhiều vitamin đặc biệt và vitamin B1 50 –l00mg/ngày.

Đảm bảo dinh dưỡng vì người nghiện rượu có thể suy dinh dưỡng.

Đối với xơ gan nếu ở giai đoạn sớm, bỏ bia rượu và tăng cường dinh dưỡng thì kết quả tốt. Nhưng nếu đến giai đoạn muộn thì cũng giống như xơ gan do vi rút, chỉ ghép gan mới hy vọng cứu được người bệnh.


Đối với Người có bệnh gan mạn tính, lan tỏa, điều cần lưu ý đầu tiên là phải tiếp tục duy trì việc kiêng rượu, nhất là các loại rượu nặng. Không nên vì cả nể hoặc ham vui mà quên mất bệnh tật của mình. Đối với rượu vang hay bia, có thể dùng khai vị nhưng không nên uống quá nhiều (tối đa hơn 1 lon bia hoặc 1-2 chén nhỏ rượu vang mỗi ngày), cũng không nên uống đều đặn tất cả các ngày.

Cơ chế nhiễm mỡ gan do rượu

Lipid từ thức ăn khi xuống ruột sẽ được hấp thụ dưới dạng axit béo, glyxerol và monoglyxerin. Hầu hết các axit béo này được chuyển đến gan, sau đó được este hóa thành triglycerit. Ngoài thức ăn axit béo được este hóa, kết hợp với cholesterol tạo thành photpholipid, hoặc oxy hóa thành CO2 và axeton. Tryglycerit tiếp đó sẽ liên kết với lipo do gan sản xuất để bài xuất ra khỏi gan. Vì vậy, nhiễm mỡ ở gan chủ yếu do 3 nguyên nhân: tăng tạo ở mỡ gan, giảm bài xuất mỡ ra khỏi gan và tăng huy động mỡ các mô trong cơ thể.
Rượu tác động đến tất cả các giai đoạn trên

Uống rượu làm tăng huy động mỡ từ các mô dự trữ, làm tăng cacbonhydrat và axit glucurophotphat do gan bị giảm chức năng khi uống rượu, dẫn đến tăng este axit béo và cuối cùng là tăng tạo tryglicerit.

Rượu làm giảm oxy hóa axit béo ở ngoài gan. Sự suy giảm chức năng gan kết hợp với chế độ dinh dưỡng kém ở người uống rượu gây hạn chế quá trình tổng hợp lipoprotein và ức chế sự thải mỡ ở gan, hậu quả là tăng nhiễm mỡ ở gan. Tế bào gan có các hốc chứa đầy mỡ sẽ đẩy nhân tế bào lệch về một phía.

Rượu có thể gây nhiễm mỡ gan cấp tính hoặc mạn tính. Trong nhiễm mỡ gan cấp tính, bệnh nhân có thể bị đau bụng cấp vùng gan do căng giãn gan. Khi xét nghiệm thấy tăng men transaminase, biliburin máu, photphatase kiềm… Một số bệnh nhân có biểu hiện rối loạn tâm thần.

Nhiễm mỡ gan mạn tính thường phụ thuộc vào mức độ, thời gian uống rượu và các bệnh lý kèm theo. Khi nhiễm mỡ gan mãn tính, bệnh nhân có thể chán ăn, trướng bụng, đau tức vùng gan, run tay, loạn thần, xét nghiệm thấy nhu mô gan tăng âm đầu. Tiến triển có thể dẫn đến viêm gan mãn tính, xơ gan…

Trên đây là những thông tin sức khỏe về những tác hại nguy hiểm của rượu gây ra , để giúp bạn phòng tránh bệnh viên gan do rượu một cách hiệu quả nhất,


Đăng nhận xét